สถานที่ท่องเที่ยว : จังหวัดนครศรีธรรมราช

"นครศรีธรรมราช เมืองประวัติศาสตร์ พระธาตุทองคำ ชื่นฉ่ำธรรมชาติ
แร่ธาตุอุดม เครื่องถมสามกษัตริย์ มากวัด มากศิลป์ ครบสิ้นกุ้งปู"
แผนที่สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช

นครศรีธรรมราช เป็นเมืองเก่ามีความหมายถึง “นครอันเป็นสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม” หรือ “เมืองแห่งพุทธธรรมของพระราชาผู้ยิ่งใหญ่” นครศรีธรรมราชอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ โดยทางรถยนต์ประมาณ 780 กิโลเมตร และทางรถไฟประมาณ 832 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 9,942.502 ตารางกิโลเมตร

นครศรีธรรมราชจังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของภาคใต้ ริมฝั่งอ่าวไทยมีพื้นที่ชายฝั่งยาวราว 225 กม. ประกอบด้วยชายหาด ป่าชายเลนตอนกลางของพื้นที่เป็นเทือกเขาทอดตัวยาวตามแนวเหนือใต้ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าในแถบเทือกเขาทำให้เป็นแหล่งน้ำสำคัญเกิดเป็นน้ำตกที่สวยงามมากมายกระจายไปแทบทุกอำเภอ มีเส้นทางเดินป่าและกิจกรรมท่องเที่ยวไว้รองรับนักท่องเที่ยว เช่น ล่องแก่ง เดินป่า ปีนเขาทางด้านชายทะเล บริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะทะเลใต้ มีที่ท่องเที่ยวที่พักผ่อนมากมายเรื่อยมาตั้งแต่ อ.ขนอม อ.สิชล การเดินทางที่สะดวกที่พักที่พร้อมพรั่ง ทำให้เป็นที่นิยมของนักเดินทางทั่วไป

ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ
อ่าวขนอม เป็นอ่าวใหญ่ที่สุดในท้องที่อำเภอขนอมพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลตะวันออกทางตอนเหนือของจังหวัดนครศรีธรรมราชห่างจากท่าเรือเฟอร์รี่ไปเกาะสมุยเพียงประมาณ 20 กม.เท่านั้นมีหาดทรายชายฝั่งทะเลที่น่าลงเล่นน้ำทิวทัศน์ที่สวยงามของอ่าวที่เป็นทิวเขาทางปากอ่าวทั้งสองด้านมองเห็นเกาะสมุยและหมู่เกาะต่างๆ คลื่นลมไม่แรงมาก มีที่พักร้านอาหารให้บริการบรรยากาศสงบร่มรื่นชวนพักผ่อนหรือเป็นจุดแวะพักของนักเดินทางก่อนข้ามไปเกาะสมุยหรือที่กลับจากเกาะสมุย เพราะที่นี้มีค่าใช้จ่ายถูกกว่าสมุยมากและยังสามารถท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆในท้องทะเลขนอมได้อีกด้วย

แหลมตะลุมพุก แหลมทรายรูปจันทร์เสี้ยวที่ยื่นไปในอ่าวไทย บริเวณตอนบนสุดของอำเภอปากพนัง ด้านที่ติดกับทะเลในหรืออ่าวนคร เป็นชุมชนชาวประมงส่วนด้านอ่าวไทยเป็นหาดทรายยาวขนานไปกับทิวสนทะเลมีร้านจำหน่ายของที่ระลึก อาหารทะเลแปรรูป ร้านอาหารริมหาดมีส่วนแสดงเหตุการณ์ในอดีตครั้งเกิดมหาวาตภัยจากพายุโซนร้อนแฮเรียตเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2505 ซึ่งทำให้ชาวแหลมตะลุมพุกสูญหายไปกว่า 1300คน นับเป็นที่ท่องเที่ยวที่ให้ทั้งบรรยากาศชายทะเล ชิมอาหารทะเลสดๆและร่วมย้อนอดีตกันในพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์จริง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งที่น่าสนใจ

กำแพงเมือง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเชิงประวัติศาสตร์ ที่เห็นในปัจจุบันนี้คือส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองเก่าซึ่งได้รับการบูรณะเพิ่มเติมในปี พ.ศ.2530มีแนวกำแพงเมืองขนานไปกับคูเมือง ตั้งแต่ประตูชัยเหนือไปทางตะวันออกยาวประมาณ 100 เมตร กำแพงเมืองเดิมก่ออิฐถือปูนทั้งสี่ด้านมีเชิงเทิน ใบเสมา มุมกำแพงทั้งสี่ด้านมีป้อมมุมละป้อมกำแพงทางด้านเหนือและด้านใต้มีประตูเมืองด้านละหนึ่งประตู คือประตูชัยเหนือ หรือ"ประตูชัยศักดิ์" และทางด้านใต้ คือ ประตูชัยให้ หรือประตูชัยสิทธิ์ ขนาดของเมืองวัดตามกำแพงเมืองยาว 2238.50 เมตร กว้าง456.50 เมตร ถัดออกจากแนวกำแพงเมืองเป็นคูเมือง โดยคูเมืองด้านทิศเหนือคือคลองน้อย (หรือคลองหน้าเมืองในปัจจุบัน) ซึ่งขุดไปออกอ่าวไทยกำแพงเมืองตามตำนานเมืองนครศรีธรรมราชกล่าวสร้างหลังจากที่พระเจ้าศรีธรรมโศกราชอพยพผู้คนหนีไข้ห่ามาตั้งเมืองที่หาดทรายแก้วแล้วโปรดให้สร้างขึ้นและได้รับการ ซ่อมแซมมาโดยลำดับ เช่นในครั้งที่พระราเมศวรได้เสด็จตีล้านนาเมื่อ พ.ศ.1950กำแพงเมืองได้รับการซ่อมแซมโดยชาวล้านนาต่อมาในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเมื่อปี พ.ศ.2230 มีการซ่อมแซมกำแพงเมืองครั้งใหญ่โดยสร้างป้อมปรกการแบบChateau ซึ่งสามารถป้องกันปืนใหญ่แบบตะวันตกได้และกำแพงเมืองที่เหลือในปัจจุบันที่สร้างโดยสมัยนั้นและสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ราวปี พ.ศ. 2327 ได้มีการซ่อมแซมอีกครั้งหนึ่งโดยพระยานครศรีธรรมราช (พัด) และได้รับการบูรณเพิ่มเติมขึ้นในอีกปี พ.ศ.2533 เป็นครั้งสุดท้าย

0 ความคิดเห็น:

 
Status : King Healthy | รับทำเว็บไซต์ราคาถูก